วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เหตุใดเม็ดข้าวโพดแห้งจึงแตกตัวเมื่อถูกคั่ว!!


                ข้าวโพดคั่ว หรือ ป๊อปคอร์น (อังกฤษ: Popcorn) เป็นอาหารว่างอย่างหนึ่ง ผลิตจากเมล็ดข้าวโพด ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในหลายชนชาติ ต้นกำเนิดข้าวโพดคั่วนั้นอยู่ในดินแดนของอินเดียแดงในทวีปอเมริกา ตั้งแต่เมื่อประมาณ5,600 ปีที่ผ่านมา       

นักโบราณคดีพบหลักฐานเกี่ยวกับข้าวโพดคั่วในซากเมืองโบราณหลายแห่ง เช่น เมืองอินคาทางอเมริกาใต้ เมืองมายาในอเมริกากลาง และเมืองอัซเตกในเม็กซิโก ต่างพบการใช้ข้าวโพดจำนวนมากมาเป็นเวลานานก่อนสมัยที่โคลัมบัสมาเยือนโลกใหม่ ข้าวโพดที่คั่วจนพองขาวแล้วชาวอินเดียแดงในอเมริกาเหนือจะนำมารับประทาน และร้อยสายด้วยหญ้า ทำเป็นเครื่องประดับสำหรับหัวหน้าเผ่าหรือนักรบ รูปเคารพเทพเจ้าฝนของชาวอัซเตก และเทพเจ้าข้าวโพด บางครั้งก็ประดับด้วยข้าวโพด และในบางแห่งของเม็กซิโกในปัจจุบันวันนี้ บางครั้งก็มีการใช้พวงข้าวโพดคั่วประดับเทวรูป

                เมื่อนักล่าอาณานิคมชาวอังกฤษสมัยแรกๆ ได้จัดงานขอบคุณพระเจ้าครั้งแรกขึ้น ชาวอินเดียแดงนามว่า เควเดอควีนา ได้นำอาหารมาในงานเลี้ยง นั่นคือข้าวโพดคั่ว ใส่ถุงหนังกวางขนาดใหญ่     ผู้เข้าร่วมในงานได้ ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นส่วนสำคัญและเป็นเอกลักษณ์ในวิถีชีวิตแบบอเมริกา
                ถ้าเราดูจากลักษณะภายนอกของข้าวโพด อาจจะเข้าใจว่ามันแห้งดีแล้ว แต่แท้จริงภายในเม็ดข้าวโพดแห้งทุกเม็ดจะมีน้ำและความชื้นหลงเหลืออยู่เล็กน้อย เมื่อนำมาคั่วความร้อนจะทำให้น้ำหรือความชื้นภายในเม็ดข้าวโพดกลายเป็นไอระเหย ไอระเหยที่เกิดขึ้นจะดันตัวเองออกมาภายนอก แต่เนื่องจากเยื่อหุ้มเม็ดข้าวโพดแห้งมีลักษณะเหนียวแน่น เมื่อไอน้ำดันตัวเองออกมามันจึงมีลักษณะคล้ายกับการแตกระเบิดเสียงผัวะ ส่วนเม็ดข้าวโพดสดจะไม่ระเบิดเพราะเยื่อหุ้มเม็ดของมันจะมีโครงสร้างอ่อนนุ่มกว่าเม็ดข้าวโพดแห้ง

                ทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังหาวิธีต่างๆ ที่จะใช้ประโยชน์จากข้าวโพดคั่วนี้ นับเป็นเส้นทางอันยาวนานไกลจากถิ่นฐานชาวอินคาเมื่อหลายศตวรรษก่อน ผู้รู้จักคั่วข้าวโพดด้วยวิธีง่ายๆ ในหม้อดิน ไปสู่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์อันซับซ้อนในปัจจุบัน

                ทีนี้เป็นไงบ้างล่ะจ๊ะ พอรู้ไหมว่าทำไมเวลาเราเอาเมล็ดข้าวโพดมาคั่วแล้วมันแตกตัว เพราะเมื่อนำมาคั่วความร้อนจะทำให้น้ำหรือความชื้นภายในเม็ดข้าวโพดกลายเป็นไอระเหย ไอระเหยที่เกิดขึ้นจะดันตัวเองออกมาภายนอก  

ที่มา : http://www.krootor.com/home.  
สืบค้นเมื่อวันที่  4  กุมภาพันธ์  2556                                                      
            

2 ความคิดเห็น:

  1. ฉันเคยแต่กิน แต่ไม่เคยรู้เลยว่าข้าวโพดแตกตัวเกิดจากอะไร แต่ตอนนี้รู้แล้วค่ะ เนื้อหาดีมากค่ะ

    ตอบลบ